คปภ.เตรียมออกกฎหมาย คุ้มเข้มประกันออนไลน์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1882
หางาน,สมัครงาน,งาน,คปภ.เตรียมออกกฎหมาย คุ้มเข้มประกันออนไลน์

 

คปภ.เตรียมออกกฎหมายดูแลลูกค้าประกันอิเล็กทรอนิกส์ คุมซื้อขายผ่านออนไลน์  ป้องกันประชาชนถูกเอาเปรียบ  พร้อมสั่งเร่งออกประกาศ ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้เห็นชอบหลักการการออกกติกากำกับดูแลวิธีการออกกรมธรรม์ประกันภัย การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในส่วนของการประกันชีวิตและการประกันวินาศภัย ผ่านอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ แอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ โปรแกรมแชทออนไลน์  ทั้งนี้ คปภ.จะเร่งออกประกาศกำกับดูแลการประกันชีวิต-วินาศภัย ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้โดยเร็ว ก่อนสิ้นปีนี้เพื่อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ 60 แก่ประชาชน

“ที่ผ่านมา คปภ.ยังไม่มีกฎหมายกำกับดูแลการซื้อขายประกันผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพราะประกาศเดิมที่ออกเมื่อปี 51 และ 52 กำกับดูแลเฉพาะธุรกิจประกันภัยแบบดั้งเดิมที่อาศัยตัวบุคคลและการพิสูจน์ตัวเอกสารเท่านั้น ประกอบกับธุรกิจประกันภัยหันมาใช้วิธีทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องจัดทำประกาศขึ้นมาควบคุม เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้อาจทำให้ประชาชนผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับสิทธิความคุ้มครองอย่างที่เป็น ตลอดจนกระทบต่อประสิทธิภาพในการกำกับดูแลระบบประกันภัยยุคใหม่”

สำหรับร่างประกาศที่ คปภ.นำเสนอ จะกำกับดูแลครบวงจร ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย การออกกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย  โดยมีสาระสำคัญอาทิ การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านอิเล็กทรอนิกส์  จะต้องได้รับความเห็นชอบจากบริษัทเท่านั้นที่จะสามารถเสนอขายผ่านช่องทางนี้ได้ และแบบกรมธรรม์ประกันภัยต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน คปภ. ส่วนการชำระเบี้ยประกันภัย หากทำด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเข้าบัญชีบริษัทประกันภัยเท่านั้น และบริษัทต้องขอคำยืนยันการทำประกันภัยจากผู้เอาประกันภัยภายใน 7 วันหลังจากออกกรมธรรม์ประกันภัย รวมทั้งบริษัทต้องให้สิทธิขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 15 วัน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top